20 - 12 - 2021
Câu chuyện kể bằng máy bay không người lái: cách chúng tôi tổ chức buổi trình diễn ánh sáng ở Yerevan
Những chiếc máy bay không người lái liên kết với nhau và tạo hình 3D trên không để mang đến màn vũ điệu ánh sáng thăng hoa.
coverImage
International design and innovation studio CRA-Carlo Ratti Associati is collaborating with the drone company
Câu chuyện của những chiếc máy bay không người lái

Tổ chức thiết kế và đổi mới CRA (viết tắt của Carlo Ratti Associati) hợp tác cùng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bay không người lái Flyfire để tạo mẫu và thử nghiệm hệ thống mới kết nối và quản lý khối lượng lớn máy bay không người lái. Hệ thống mới xoay quanh một mạng lưới các thiết bị được đóng gói cho phép một loạt các thiết bị bay có thể cất cánh ngẫu nhiên bất kì lúc nào. Được coi như là thiết kế theo mô-đun, “dải ánh sáng” có thể được nâng cấp quy mô lên tới 10,000 chiếc, tạo nên màn trình diễn ánh sáng với những chiếc máy bay không người lái lớn nhất từ trước đến giờ. Khái niệm này mang chúng ta gần hơn với một tương lai của những chiếc máy bay không người lái tự động được ứng dụng đa mục đích, từ trình diễn ánh sáng đến cảm biến môi trường và quét 3D trên không.

Hệ thống mới cho phép việc triển khai trở nên dễ dàng, với chỉ một chiếc vali đơn lẻ. Trong đó, người dùng có thể tìm thấy “chiếc màn bay” - tên gọi thân mật của cấu trúc có độ cứng vừa phải, kết nối cơ học và điện tử những chiếc máy bay không người lái lại với nhau. Một chiếc màn có thể chứa tối đa 16 chiếc máy bay không người lái và gấp đôi bởi đế sạc của chúng cho phép việc triển khai được nhanh chóng. Để cất cánh, từng thiết bị bay di chuyển tay cầm 45 độ và xoay ra khỏi chiếc màn. Với chuyển động nghịch đảo, từng chiếc máy bay không người lái khoá trở lại lưới và bắt đầu nạp năng lượng. Những “chiếc màn” liên kết với nhau để tạo ra khu vực phóng ngày càng rộng hơn - với độ lớn đủ để tạo thành các nhóm máy bay không người lái với quy mô lớn.

  1. “Khi nhóm chúng tôi thành lập Firefly, mục tiêu chính là mang đến phần trình diễn bay không người lái tuyệt vời nhất và tự động hoá hệ thống. Cùng với CRA, chúng tôi hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng vào một tương lai tươi sáng của những chiếc máy bay không người lái và hiện thực hoá mọi ý tưởng ngay tại thành phố nơi chúng tôi sinh sống.”

  2. - theo Nikita Rodichenko, Giám đốc Công nghệ tại Firefly.

Mỗi chiếc máy bay không người lái đều có thiết kế mô-đun kiểu dáng đẹp, hỗ trợ nhiều chức năng. Pin thông minh kết hợp với DMC - Bộ điều khiển quản lý máy bay không người lái cho phép người dùng vận hành một cách đơn giản. Nhỏ gọn, nhẹ nhàng nhưng đầy sức mạnh, hệ thống đèn LED siêu sáng cho phép chúng ta thấy được từng thiết bị nhỏ ở một cự ly rất xa. Hệ thống hoàn toàn tương thích với phần mềm máy bay không người lái, giúp bạn có thể lập trình nhanh chóng và thực hiện màn trình diễn thăng hoa, tại đó, các thiết bị bay không người lái được vận hành cùng lúc.

Firefly bắt đầu làm trong lĩnh vực lập trình máy bay không người lái từ 2010, thời điểm mà mọi người bắt đầu tiếp thị những công nghệ bay không người lái tiên tiến, hiện đại dành cho việc trình diễn ánh sáng. CRA mang đến kinh nghiệm của mình trong thiết kế và đổi mới - bao gồm dự án đầu tiên của Carlo Ratti liên quan đến bầy máy bay không người lái, được công bố trong cuộc nói chuyện TED năm 2011. Sự hợp tác giữa Firefly và CRA được biết đến năm 2018 với phần trình diễn máy bay không người lái tại Turin, Ý có tên gọi UFO - Urban Flying Opera, được tài trợ bởi Compagnia di San Paolo và được điều phối sản xuất bởi Fondazione LINKS.

Tác giả Alex Dong
Chia sẻ
Có thể bạn quan tâm